วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แปลบทความ: จากฮอทเทสสู่ศิลปิน วิวัฒนาการของ 2PM

Source: Koreatimes
Thanks @panpimania for translation & 2pmalways.com

 


ศิลปินบอยแบนด์ขาแดนซ์ถือว่าเป็นเรื่องปกติในวงการเคป๊อบ แต่ถ้าหากจะพูดถึงความซื่อสัตย์ของแฟน วง2PMถือว่ามีคู่แข่งน้อยมาก

วงป๊อบแดนซ์ที่น่าจับตามอง ทั้งเพลงดังติดหูที่ผลิตโดย JYP โปรดิวเซอร์ใหญ่ของบริษัท ผสมผสานกับท่าเต้นแบบกายกรรม ใบหน้าที่หล่อเหลา ทรงผมที่จัดทรงจนสมบูรณ์แบบ และที่สำคัญคือลำตัวราวกับรูปปั้นแกะสลักที่เป็นสัญลักษณ์ของพวกเขา สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้แฟนๆจำนวนไม่น้อยทั้วโลกคลั่งไคล้กันเป็นอย่างมาก

ถ้าจะนับกันจริงๆแล้ว การทัวร์คอนเสิร์ตทั่วเอเชียนั่นเริ่มต้นจากเดือนกันยายนจนถึงมีนาคม และอีก 8 เมืองนั้น ดึงดูดผู้ชมเกือบ 160,000 คน สถานที่จัดคอนเสิร์ตแน่นขนัดในทุกคืน

ในเดือนที่แล้ว พวกเขาได้ขายบัตรหมดเกลี้ยงในคอนเสิร์ต6วันต่อเนื่อง ที่จัด ณ สถานที่สัญลักษณ์ประจำกรุงโตเกียวนั่นคือนิปปอนบูโดกันอารีนา ตั๋วทุกใบถูกซื้อหมดเกลี้ยงไม่กี่นาทีหลังเปิดขาย รวมแล้วกว่า 60,000 ใบ

การพบปะกันเป็นปกติระหว่างสมาชิกทั้งหกและแฟนคลับอย่างเป็นทางการของพวกเขา ที่ชื่อว่า "ฮอทเทส" ดูเหมือนเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่ง เหล่าหญิงสาวต่างหมดความยับยั้งชั่งใจ และพากันหาทางเอาชีวิตรอด พวกเขาถอนใจ กรีดร้อง ร่ำไห้ เป็นลม และแน่นอนทั้งหมดถูกโน้มน้าวและดึงดูดกันไปเป็นกลุ่มใหญ่ๆ
กลุ่มแฟนที่ไม่ได้เป็นชาวเกาหลีเองก็ต่างพากันไปเที่ยวประเทศบ้านเกิดของ เหล่าสมาชิก และถ่ายรูปหน้าบริษัทของพวกเขาคือ JYP Entertainment ในย่านชองดัมดง ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโซล เช่นเดียวกันกับป้ายโฆษณาที่มีใบหน้าของพวกเขาอยู่บนนั้น ราวกับเดินทางไปจาริกแสวงบุญ

และเมื่อเกิดข้อโต้แย้งใดๆ เหล่าแฟนๆก็จะค้นหาความจริงและเดือดดาลยิ่งกว่าใครๆ เริ่มต้นจากเหตุการณ์ตอนสมาชิก 7 คน คือจุนซู นิชคุณ แทคยอน อูยอง จุนโฮ ชานซอง และ แจบอม ในปี 2009 ได้มีการประกาศถอดชื่อสมาชิกชื่อสุดท้ายออกไป ซึ่งนำไปสู่ความไม่พอใจของเหล่าแฟนๆที่ประท้วงกันในเรื่องนี้เป็นเวลาหลายสัปดาห์

อะไรที่อยู่เบื้องหลังอารมณ์ที่รุนแรงนี้ แม้แต่ตัวสมาชิกของวงเองก็ยังอยากรู้

"ผมคิดว่าน่าจะเป็นลักษณะเฉพาะของ 2PM" อูยองวัย 23 ปีกล่าว "สมาชิกทั้งหกเองก็มีบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป ผมไม่คิดว่าจะสามารถเรียกพวกเราได้ว่าเป็นวงระดับโลก แต่เมื่อเราได้ออกเอเชียทัวร์ครั้งแรก... เราแทบไม่เชื่อเลยว่าแฟนๆทั้งชาวเกาหลีและแฟนประเทศอื่นๆจะรักเราเราขนาดนี้ ทั้งยังร้องเพลงไปพร้อมๆกับพวกเราด้วย"

"ผมไม่สามารถหาคำบรรยายใดๆมาบอกความรู้สึกบนเวทีเมื่อแสงไฟที่สาดส่องไปยัง ผู้ชมผู้ฟังในบูโดกันถูกเปิดขึ้น ซึ่งไฟนี้จะเปิดเฉพาะในรอบการแสดงที่ขายตั๋วหมดเท่านั้น" แทคยอนกล่าว "ผมรู้มาว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก และเมื่อไฟได้เปิดขึ้น คุณจะสามารถมองเห็นใบหน้าทั้งหมดในฮอลล์เหนือขึ้นไปจนถึงชั้นสาม สิ่งนี้ทำให้ผมมีความสุขมากๆเมื่อได้เห็นแฟนจำนวน 60,000 คน (มากกว่าหกคืน)"

หากว่าพวกเขาเป็นที่รู้จักกันในเรื่องท่าเต้นที่แม่นยำและสอดประสานกันได้ดี เมื่อห้าปีที่แล้ว ตอนนี้ 2PM ดูจะผ่อนคลายขึ้น สนุกกับตัวเองมากขึ้น และพยายามที่จะสะท้อนความเป็นตัวเองแต่ละคนออกมาจากบทเพลงและการแสดงของพวกเขา และในบางครั้งถึงขนาดสนุกจนหยุดไม่อยู่เลยทีเดียว

"เมื่อเทียบกับเวทีเดบิวต์ของพวกเรา แน่นอนครับว่าพวกเรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น" แรพเปอร์ประจำวงกล่าว "และตอนนี้เป็นเพราะพวกเรารู้จักกันเหมือนเป็นครอบครัวแล้ว เราก็สามารถแสดงแบบไม่ต้องเตรียมตัวมากได้นิดหน่อยแล้วครับ"

"ก่อนการแสดงครั้งหนึ่ง เราได้ตกลงกันว่าจะไม่ฉีกเสื้อ" จุนโฮวัย 22 กล่าวถึงท่าฉีกเสื้อที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่น่าดึงดูดของพวกเขา "แต่พอตอนลงเวทีมา เราสังเกตเห็นว่าเสื้อแทคยอนขาดโชว์หน้าท้องเลยครับ เขาก็อธิบายว่า 'ตอนนั้น มันอิน' เขาบอกว่าเขาคุมไม่อยู่เพราะกำลังปลาบปลื้มกับความรักของแฟนๆอยู่ครับ"

จุนโฮยังกล่าวอีกว่าเขาและรุ่นพี่จุนซู กำลังเพิ่มระดับการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เนื้อเพลง ดนตรี และคอนเซปต์โดยรวมของเพลง

"เรารู้สึกเสียใจในความจริงที่ว่า เพราะการต้องการทำกิจกรรมต่างประเทศทำให้เราไม่สามารถใช้เวลามากกว่านี้ที่ เกาหลี และเราอยากพบปะแฟนๆของเราได้มากกว่านี้ครับ" ชานซองวัย 22 กล่าว "คอยติดตามอัลบั้มเกาหลีของพวกเราด้วยนะครับ น่าจะออกช่วงๆฤดูใบไม้ร่วงนี้ล่ะครับ มันจะเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดที่เราเคยทำมา"

แม้ว่าจะอยู่บนเส้นทางของวิวัฒนาการ แต่ยังมีบางสิ่งที่คงเดิมเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปร่างที่โด่งดังไปหลายประเทศของพวกเขา

"พวกเราทุกคนเป็นพวกไม่ชอบอยู่นิ่งและชอบเล่นกีฬาครับ เราชอบฉายา 'จิมซึงดอล' (ไอดอลสัตว์ป่า) ที่แฟนๆเรียกพวกเรา" นิชคุณ สมาชิกสัญชาติไทยอเมริกัน เชื้อชาติไทย-จีนเพียงผู้เดียวในวง ที่กำลังจะอายุครับ 23 ปีสิ้นเดือนนี้ กล่าวถึงคำผสมภาษาเกาหลีระหว่างคำว่า สัตว์ป่า และ ไอดอล "แทนที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ในทันที เรากลับต้องการที่จะแสดงให้เห็นถึงด้านที่เรายังไม่เคยถูกค้นพบมาก่อนด้วย สไตล์ที่แตกต่างบนเวทีและการแสดงของพวกเรา เรากำลังมีไอเดียใหม่ๆและแนวใหม่ๆกันอยู่ครับ"

เขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่าพวกเขามีอะไรมากกว่าแค่โชว์ร่างกาย "หากคุณได้ฟังเพลงเราอย่างใกล้ชิด จะเห็นว่าเรามีเพลงที่นุ่มๆซึ้งๆอยู่หลายเพลงเช่นกัน"

2PM คือใคร?

สมาชิกทั้งหกของ 2PM จุนซู นิชคุณ แทคยอน อูยอง จุนโฮ และ ชานซอง อาจจะพูดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวงหน้าตาดีของเกาหลี แต่ตั้งแต่ที่พวกเขาเดบิวต์มาในปี 2008 พวกเขาก็พยายามที่จะทำให้ตัวเองแตกต่างด้วยกันเพิ่มรูปลักษณ์ที่มีกล้าม เนื้อเข้าไป ดังนั้นเมื่อเทียบกันกับวงเกาหลีอื่นๆที่รู้จักกันในชื่อ "kkotminam" หรือ "ชายหนุ่มที่งามกว่าดอกไม้" สำหรับ 2PM แล้ว พวกเขาคือ "jimseungman" ที่แปลคร่าวๆได้ว่า "เด็กหนุ่มสัตว์ป่า" ซึ่งหมายถึงกล้ามเนื้อที่โดดเด่นของพวกเขา

พวกเขาเปิดตัวครั้งแรกในปี 2008 ด้วยเพลงทำนองติดหูที่ชื่อว่า "10 Points out of 10" แต่พวกเขาได้อันดับ1เพลงฮิตจากเพลง "Again and Again" ตามด้วยเพลง "Heartbeat" ที่อยู่ในอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของพวกเขาที่ชื่อ 1.59PM ที่วางแผงในเดือนพฤศจิกายนปี 2009 ซึ่งไต่อันดับไปอยู่บนสุดของชาร์ตได้อย่างรวดเร็ว อันที่จริงทั้งอัลบั้มและซิงเกิ้ลต่างก็ทะยานขึ้นอันดับในหลายๆชาร์ตด้วยกัน

ครั้งแรกที่เดบิวต์ พวกเขามีสมาชิกทั้งหมด 7 คน นำโดยแรพเปอร์และแดนเซอร์ แจบอม แต่หลังจากปัญหาการโพสข้อความทางอินเตอร์เนท ในที่สุดแจบอมก็ออกจากวงในปี 2009 การถอนตัวอย่างทันทีของลีดเดอร์นั้นทำให้อนาคตของวงหยุดชะงักไปชั่วคราว แต่ก็เพียงไม่นาน ทั้งหกคนที่เหลือก็กลับมารวมตัวกันด้วยพลังงานเหลือเฟือของพวกเขาและเพลงฮิต อีกเพลงคือ "Hands Up" เมื่อเป็นที่รู้จักไปทั่วเอเชียแล้ว พวกเขาก็สรุปยอดความสำเร็จด้วยการแสดงในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้

สมาชิกแต่ละคนต่างก็ทำหน้าที่และรับงานอื่นๆนอกจากงานเพลง แทคยอนและอูยองก็ได้แสดงละครดังรวมถึงเรื่อง "Dream High" นิชคุณก็ได้ร่วมรายการ "We Got Married" ที่เขาต้องร่วมแสดงชีวิตแต่งงานปลอมๆกับวิคตอเรีย แห่งวง f(x)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nichkhun Buck Horvejkul (닉쿤) (นิชคุณ)

Jang Wooyoung - 장우영

Lee Junho, 이준호

Ock Taec Yeon - 옥택연

Kim Junsu (김준수)

Hwang Chansung - 황찬성