วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทความเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง [Beyond the ONEDAY~Story of 2PM & 2AM~] จากนิตยสาร AERA

credit : 2pmalways.com



2PM X 2AM
K-POP ผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง
เบื้องหลังที่ต่อสู้อย่างหนัก
ได้ไล่ตามตลอด 1 ปีของวง 2 วง
ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกที่ไล่ตามการทำงานที่ญี่ปุ่นของ 2PM และ 2AM ถูกนำออกฉาย ภาพของพวกเขาที่วิ่งอย่างไม่หยุดยั้งด้วยแรงกำลังทั้งหมดอยู่เสมอ ที่ถูกฉายบนจอ เวลากินข้าวก็แทบจะไม่มี วิ่งอย่างไม่หยุดยั้งเพื่ออะไรกัน

สถานที่น่าจะเป็นห้องพัก อูยอง (23) กับชานซอง (22) แห่งวง 2PM ใช้แขนแทนหมอนนอนคว่ำหน้าอยู่ นอนหลับสนิทบนโต๊ะยาวแทนเตียง ภาพยนตร์เรื่อง [Beyond the ONEDAY~Story of 2PM & 2AM~] นั้นเริ่มเรื่องด้วยฉากแบบนี้

2PM และ 2AM นั้นสังกัดค่าย JYP Entertainment ค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่ของเกาหลี พวกเขาใช้ชีวิตช่วงฝึกหัดเป็นศิลปินร่วมกัน และเดบิวท์ในประเทศพร้อมกันเมื่อปี 2008 เป็นวงที่เหมือนเป็นพี่น้องกัน

2PM ซึ่งมีคอนเซ็ปว่า “นำเสนอบทเพลงที่อยากฟังในเวลาบ่าย 2 โมง ซึ่งเป็นเวลาที่คนเราตื่นตัวที่สุด” นั้น เป็น Dance Vocal Group 6 หนุ่มที่มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “ไอดอลสัตว์ป่า” ได้เข้ามาทำงานในญี่ปุ่นในปี 2010 และในปี 2011 นั้นได้อันดับ 2 ในสาขายอดขายศิลปินหน้าใหม่ในอันดับประจำปีของออริกอน และได้จัดทัวร์ 5 เมืองใหญ่ ซัปโปโร, โตเกียว, นาโกย่า, โอซาก้า, ฟุกุโอกะไปแล้ว      

ส่วน 2AM นั้น เป็น Vocal Group 4 หนุ่ม ที่ถูกตั้งชื่อให้เข้ากับ “เวลาตี 2 ที่เป็นเวลาย้อนนึกถึงความรู้สึก และ สัมผัสมากมายที่เกิดขึ้นใน 1 วัน” เดบิวท์ที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคมของปีนี้ ซิงเกิ้ลทั้ง 2 เพลงที่ออกมานั้น ขึ้นอันดับ Top 5 ของอันดับประจำสัปดาห์ของออริกอน ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี

ภาพยนตร์นั้นเป็นสารคดีที่ไล่ตามการทำงานที่ญี่ปุ่นของพวกเขาทั้ง 2 วงตลอด 1 ปี ทั้งคอนเสิร์ต, ออกรายการทีวี, ให้สัมภาษณ์, และการฝึกซ้อม พวกเขานั้นนอกจากจะแทบไม่มีวันหยุดพักผ่อนแล้ว เวลานอน หรือ เวลากินข้าวก็แทบจะไม่มี ชีวิตประจำวันที่แค่นั่งดูก็รู้สึกหายใจไม่ออกแล้ว พวกเขาวิ่งอย่างไม่หยุดยั้งโดยมีจุดมุ่งหมายอะไรกันแน่

J.Y Park (40) โปรดิวเซอร์เพลงที่ฟูมฟักพวกเขามา ได้กล่าวในภาพยนตร์ดังนี้ “เวที หรือ รายการเพลงนั้น ไม่ใช่สถานที่สำหรับฝึกซ้อม”
         
สมาชิกวงที่อยู่มานาน ได้อยู่ในช่วงฝึกหัดถึง 8 ปี J.Y Park ได้ให้พวกเขา “ฝึกซ้อม 10 ชั่วโมงต่อวัน สัปดาห์ละ 6 วัน”

จินอุน (21) แห่งวง 2AM พูดพร้อมหลั่งน้ำตาว่า “(ช่วงวันเวลาตอนเป็นเด็กฝึกหัดนั้น) ยากลำบากและเคร่งเครียดมากเลยครับ ดังนั้นก็เลยคิดว่าถ้าข้ามผ่านมันมาได้ ก็คงสามารถชีวิตในเส้นทางนี้ได้ครับ”

คนที่เป็นคนริเริ่มคิดเรื่องภาพยนตร์ คือ Chief Producer ของ TOHO คุณ โยชิฮิโร่ ฟูรุซาว่า (34) “รู้สึกถึงเสน่ห์ในการแสดงที่ถูกทำให้สมบูรณ์แบบโดยผ่านช่วงเด็กฝึกหัดที่ยาวนาน” จึงได้เริ่มบันทึกการทำงานที่ญี่ปุ่นของพวกเขา คุณ คุณ ฟูรุซาว่า นั้น เป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์สารคดีที่ไล่ตาม AKB48 2 เรื่องด้วย

“AKB48 นั้นเป็นวงที่แสดงความพยายามออกมาตรงๆ เพื่อให้ได้รับแรงเชียร์ แต่ว่าศิลปินเกาหลีนั้นไม่แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่อยู่เบื้องหลัง คราวนี้เป็นการเปิดประตูนั้นเป็นครั้งแรก และสามารถแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่แท้จริง และ ความมั่นใจที่อยู่เบื้องหลังภาพที่พวกเขาพยายามอย่างสุดชีวิต และความพยายามของพวกเขา”

10 คนที่กัดฟัน, บางครั้งก็มีสีหน้าเคร่งเครียด เพื่อมุ่งสู่ที่สูง พวกเขาแสดงให้เห็นรอยยิ้ม ในฉากที่ทั้ง 2 วง ได้มาเจอกันอีกครั้งที่ญี่ปุ่น และเริ่มทำงานในฐานะ [2PM + 2AM “Oneday”] และร้องเพลงใหม่ “One day” ที่มีชื่อเดียวกับชื่อ Unit ด้วยกัน 10 คน

พวกเขาต่างเรียกอีกฝ่ายว่า “ตัวตนที่เหมือนดั่งครอบครัว”

ซือลอง (25) แห่งวง 2AM กล่าวว่า “ได้ผลงานที่ดียิ่งขึ้นออกมา จากการผสมผสานส่วนที่ดีของทั้ง 2 วง เนื้อเพลงก็แสดงถึงความมุ่งมั่น และ ความคิดที่แข็งแกร่ง ถ้ารู้สึกถึงความลึกซึ้งของสายสัมพันธ์ของพวกผม และ เป็นบ่อเกิดความแข็งแกร่งของทุกท่าน ก็จะดีใจมากครับ”

ความรู้สึกที่ว่า “มาจนถึงตรงนี้” ที่มีแค่คนที่อยู่ร่วมช่วงฝึกหัดมาด้วยกันเท่านั้นที่จะเข้าใจซึ่งกันและกันนั้นมันเชื่อมโยงกับรอยยิ้มที่สามารถเติมเต็มนั้นได้หรือเปล่านะ นิชคุณ (24) แห่งวง 2PM กล่าวว่า “ดีใจที่ฝันที่เคยคุยกันว่าสักวันหนึ่งอยากทำงานร่วมกันกลายเป็นจริง อยากให้รู้สึกถึงว่าต่างฝ่ายต่างนึกถึงซึ่งกันและกันขนาดไหน”

เพราะว่ามีใครคอยมองดูอยู่ใกล้ๆ เวลายากลำบากก็พยายามได้ นึกถึงความรู้สึกแบบนั้นตอนเด็กๆ จากการได้เห็นภาพของพวกเขา

Yuki Fukasawa กองบรรณาธิการ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nichkhun Buck Horvejkul (닉쿤) (นิชคุณ)

Jang Wooyoung - 장우영

Lee Junho, 이준호

Ock Taec Yeon - 옥택연

Kim Junsu (김준수)

Hwang Chansung - 황찬성