วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความโด่งดังของ K-Pop



credit : welovekhun.com
Eng – Thai by pluhottest@welovekhun.com

grammy: ในขณะที่เกาหลีใต้เป็นส่วนสำคัญของความเจริญทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตในเอเชีย ประเทศที่มีประชากรเกือบ 50 ล้านคน ไม่ได้ทำรายได้จากเพียงแค่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และรถยนต์เท่านั้น แต่ยังสามารถทำรายได้จากเพลงที่นิยมของชาวเกาหลี หรือที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายว่า K-pop ซึ่งกำลังดึงดูดผู้คนระดับนานาชาติจากทวีปสหรัฐอเมริกา, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, และเอเซีย เช่น ญี่ปุ่นเป็นต้น

ปัจจุบัน ศิลปิน K-pop จำนวนมากต่างเต้าเป้าหมายที่จะบุกตลาดต่างประเทศ และในขณะที่ศิลปินต้องผ่านการฝึกฝนที่แสนจะเข้มงวด ซึ่งก็ทำให้เรารำลึกได้ถึงบริษัทค่ายเพลง Motown ที่่เคย Berry Gordy เป็นผู้บริหาร ในช่วงยุค 60 ซึ่งศิลปินในค่ายนั้นก็ต้องผ่านการฝึกฝนที่เข้มงวดไม่แพ้กับศิลปิน K-pop เลย Joon Ahn รองประธานบริหารสำหรับสายงานธุรกิจเพลงที่ Korea’s CJ Entertainment & Media เชื่อว่าการใส่ใจในช่วงขั้นตอนการฝึกฝนนั้น ได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จของกลุ่มไอดอลหลายๆกลุ่ม

“ในช่วงปีหลังๆมานี้ กลุ่มไอดอลหลายๆกลุ่มได้วางแผนการทำกิจกรรมในต่างประเทศทันทีหลังการเดบิวต์ครับ” Ahn กล่าว “เพราะฉะนั้นการฝึกร้องเพลง ฝึกเต้น และการออกกำลังกายนั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น พวกเขายังต้องเรียนรู้ภาษาอื่นๆ และมารยาทอีกด้วยครับ”

ศิลปินเคป๊อปบางคนอาจมาจากต่างประเทศ เช่น ประเทศไทย, ประเทศจีน, ประเทศญี่ปุ่น, และประเทศสหรัฐอมเริกาอีกด้วย นิชคุณแห่งวงบอยแบนด์ 2PM ซึ่งได้เกิดและเรียนใน Southern California และมีเชิ้อชาติไทย-จีน รู้สึกว่ามันเป็นข้อได้เปรียบที่มีสมาชิกในวง ที่สามารถพูดและร้องเพลงในภาษาอื่นได้อย่างคล่องแคล่ว โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ

“มันเป็นข้อได้เปรียบที่ยิ่งใหญ่มาก ที่มีคนที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ถึงสองคนในกลุ่มเรา” นิชคุณให้ความเห็น

“สองคนนั้นก็คือแทคยอนและผมครับ การที่เราสามารถสื่อสารกับแฟนๆได้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะฉะนั้นถ้า 2PM มีโอกาสที่จะเดบิวต์ในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ พวกเราก็จะสื่อสารกับแฟนๆได้ง่ายขึ้นครับ”

“ช่องทางสำหรับการฟังเพลงในสมัยนี้ง่ายขึ้นมากด้วยระบบดิจิตอลครับ” Ahn กล่าว “ขนาดไซส์ของไฟล์ยังสะดวกเลย เปรียบเทียบกับภาพยนตร์ ละครเพลง หรือแม้กระทั่งซีรีย์โทรทัศน์ สื่อเหล่านี้ยังมีอุปสรรคทางภาษามากกว่าดนตรี ดนตรีสามารถสื่อสารได้ผ่านจังหวะและการแสดง Youtube และเครือข่ายอื่นๆได้ช่วยในการสนับสนุนและเผยแพร่ดนตรีหลากหลายชนิด และทำให้ดนตรีเหล่านี้ได้ถูกรับฟังโดยผู้คนมากมายครับ”

ด้วยความสำเร็จทางเชิงพานิชย์ ก็ย่อมตามมาด้วยการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ได้มีการพูดว่า การที่หายไปจากใต้แสงไฟเพียงแค่ไม่กี่เดือน ก็สามารถสร้างปัญหาให้กับกลุ่มเคป๊อปที่ประสบความสำเร็จได้ เพราะว่ามีศิลปินมากมายที่รอการเรียกร้องความสนใจอยู่

“วงการเคป๊อปมีการแข่งขันที่สูงมาก เนื่องจากมีผู้คนมากมายที่มีความสามารถ และมีอายุน้อยกว่า ที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งของวงการครับ” นิชคุณกล่าว “เมื่อไม่นานมานี้ พวกเราได้เดินทางไปโปรโมทอัลบั้มของพวกเราที่ประเทศญี่ปุ่น และพวกเราก็ได้เริ่มเห็นกลุ่มที่มีสมาชิกอายุน้อยๆเพิ่มขึ้นมาแล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องคอยรักษาความนิยมของพวกเราในประเทศเกาหลีให้คงที่ พร้อมทั้งขยายตลาดที่ประเทศญี่ปุ่นในเวลาเดียวกัน ซึ่งทำให้พวกเราต้องทำงานหนักขึ้นไปอีกสองถึงสามเท่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ”

คำถามยังคงมีสำหรับศักยภาพในการเติบโต และอิทธิพลของเคป๊อปต่อคนทั่วโลก วงการนี้จะสามารถสร้างศิลปินที่โด่งดังคล้าย The Beatles และ Michael Jackson ที่ทั้งสองได้เริ่มต้นจากไอดอลวัยเยาว์ จนกลายเป็นศิลปินยอดนิยมตลอดกาลได้หรือไม่? ถึงแม้คำถามนั้นยังคงคาใจใครหลายๆคนอยู่ แต่ศิลปินเคป๊อปก็ได้เป็นกลุ่มที่ครองวงการเพลงสมัยปัจจุบันไปแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nichkhun Buck Horvejkul (닉쿤) (นิชคุณ)

Jang Wooyoung - 장우영

Lee Junho, 이준호

Ock Taec Yeon - 옥택연

Kim Junsu (김준수)

Hwang Chansung - 황찬성